Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Chấp hành quy định lắp hộp đen còn những tồn tại cần khắc phục

Theo thống kê của Vụ Vận tải – Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tổng số 18.466 xe phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đợt 2 vừa qua thì chỉ có 14.407 phương tiện chấp hành việc lắp đặt. Còn hơn 4.000 phương tiện vẫn… im lìm.
Cùng với các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT như: tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền… quy định bắt buộc phải lắp đặt dinh vi oto giám sát hành trình hay còn gọi là “hộp đen” trên xe hoạt động vận tải đã và đang được nhiều ý kiến ủng hộ. Bởi thiết bị này chính là khắc tinh của vi phạm, là yếu tố góp phần đẩy lùi TNGT…

Chấp hành quy định chưa đồng bộ - những tồn tại cần khắc phục

Thiết bị giám sát hành trình tức “hộp đen” - một trong những thiết bị đã được Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định là điều kiện để kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Ngày 21/10/2009, Chính phủ đã ra Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Trong nghị định này có chỉ rõ, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình trên xe.

Ông Đỗ Xuân Hoa, Vụ trưởng Vụ Vận tải – Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Theo quy định thì đến ngày 1/7/2011, nhóm đối tượng 1: gồm xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đối với nhóm đối tượng 2 gồm: xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng thì thời hạn gắn thiết bị giám sát hành trình phải kết thúc vào ngày 1/1/2012. Và đến ngày 1/7/2012 là thời hạn mà tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô, xe khách du lịch, xe container... đều phải lắp đặt thiết bị giám sát trình của xe.

Quy định là vậy và thời hạn mà nhóm đối tượng 1 và nhóm đối tượng 2 phải triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã hết song theo thống kê của Vụ Vận tải – Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tổng số 18.466 xe phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đợt 2 vừa qua thì chỉ có 14.407 phương tiện chấp hành việc lắp đặt. Còn hơn 4.000 phương tiện vẫn… im lìm. Điều này cho thấy, một bộ phận chủ doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách (chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã) chưa triển khai đồng bộ các quy định hiện hành.

Lắp đặt "hộp đen" để phát hiện kịp thời vi phạm, đẩy lùi TNGT. 

Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải các địa phương có các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại. Để tới đây, vào ngày 1/7/2012 sẽ hoàn chỉnh việc lắp đặt thiết bị này trên phạm vi cả nước đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Ngăn ngừa vi phạm 

Mới đây, khi tiến hành khảo sát, tiếp xúc với đại diện Phòng CSGT các địa phương dọc tuyến QL1A đoạn đi qua địa phận các tỉnh miền Trung như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế... chúng tôi nhận thấy, bên cạnh công tác tăng cường TTKS, lập lại trật tự ATGT, quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình – “hộp đen” đóng một vai trò khá quan trọng trong việc ngăn ngừa vi phạm TTATGT, kiềm chế số vụ TNGT xảy ra trên tuyến. “Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhất là đối với xe khách là việc cần sớm triển khai rộng rãi. Vì đây là một trong những yếu tố có tác động tích cực trong việc kiềm chế TNGT”, Thượng tá Cao Minh Phượng – Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Nghệ An) nói.

Thượng tá Trần Sơn – Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho hay, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình – không gì khác là việc gắn thêm “mắt thần” giao thông, đẩy lùi vi phạm – TNGT. “Hộp đen” sau khi được gắn trên xe nó có tác dụng ghi lại toàn bộ diễn tiến, hành trình của phương tiện. Mọi di biến của tài xế cũng như hành khách tham gia vận tải đều được lưu giữ lại...

Chưa hết, nếu xảy ra rủi ro trong quá trình lưu thông, “hộp đen” chính là một trong những căn cứ pháp lý đặc biệt quan trọng giúp cơ quan chức năng, chủ xe, nhất là công ty bảo hiểm xác định, xây dựng phương án thanh toán, đền bù một cách khách quan, hợp lý. Đặc biệt, thông số lưu giữ trong “hộp đen” còn là căn cứ quan trọng để lực lượng chức năng phạt nguội hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam: Cần xây dựng một Trung tâm Quản lý thiết bị, thông tin – dữ liệu chung
Trước quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải, tới đây để công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này phát huy được hiệu quả cao nhất, nhất thiết cần phải xây dựng một Trung tâm Quản lý thiết bị, thông tin – dữ liệu chung trên phạm vi cả nước, bao trùm toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị quản lý vận tải… Việc làm trên cần thiết vì nếu trong quá trình triển khai lắp đặt “hộp đen”, chủ các doanh nghiệp muốn đối phó với cơ quan chức năng bằng cách: lắp đặt thiết bị không đạt tiêu chuẩn, thông số không phản ánh đúng thực tế… thì cũng không được, bởi những vi phạm này nhanh chóng bị Trung tâm Quản lý phát hiện, xử lý thông qua hệ thống quản lý trực tuyến. Mặt khác, dưới sự giám sát của Trung tâm, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý vận tải có thêm điều kiện hoàn thiện hệ thống “hộp đen”, khắc phục những mặt tồn tại đi kèm. Hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý nhân viên – tài xế theo đó đạt hiệu quả nhất định.

xem thêm : dinh vi xe may, dinh vi xe hoi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét