Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

GPS tìm đường cho xe hơi

Hiện nay, ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS để tìm đường tại thị trường Việt Nam cũng phát triển đa dạng. Tuy nhiên phần mềm bản đồ Việt Nam tìm đường khá nghèo nàn

Thiết bị chuyên nghiệp gắn trên xe hơi cho ra màn hình LCD của xe

Hình ảnh
Hình ảnh

Với Nokia thì có phần mềm NAVFone có sẵn trên điện thoại, nhưng dữ liệu không cập nhật với những sự thay đổi, phân luồng mới sau năm 2008, nên nếu sử dụng có thể bị chỉ đi vào đường ngược chiều. Được biết phải tới quý 1.2009 thì mới có phần mềm bản đồ Việt Nam cập nhật đầy đủ cho điện thoại Nokia. Ở các dòng điện thoại khác có công ty Vietmap chuyên về định vị GPS với phần mềm bản đồ dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Mobile như HTC, 02, Samsung…

Về nguyên tắc, để sử dụng GPS định vị tìm đường cần hai yếu tố là chíp xử lý nhận tín hiệu và phần mềm bản đồ. Từ hai yếu tố này tại Việt Nam phát triển thành ba cách sử dụng định vị toàn cầu: điện thoại có sẵn GPS, điện thoại dùng hệ điều hành Windows Mobile kết nối với thiết bị GPS qua bluetooth, thiết bị GPS với phần mềm bản đồ và màn hình tích hợp.

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà lựa chọn, nếu dùng điện thoại tích hợp GPS giá cao từ 8 – 13 triệu đồng/cái kết hợp với phần mềm bản đồ Vietmap 64 tỉnh thành phiên bản cập nhật đường tháng 11.2008 ở mức 1,2 triệu đồng/bản quyền.

Dùng điện thoại hệ điều hành Windows Mobile hoặc loại máy tính bỏ túi PDA (không có có chức năng thoại) giá từ 3,5 – 7 triệu đồng/cái, kèm theo là thiết bị nhận tín hiệu GPS của hãng Globalsat với chíp xử lý SiRFstarIII 2,2 triệu đồng/cái và phần mềm Vietmap nói trên.

Hoặc dùng thiết bị GPS chuyên dụng gắn trên xe hơi với màn hình hiển thị, phần mềm bản đồ tích hợp trọn gói khoảng 8 triệu đồng/cái. Cũng có thể sử dụng phiên bản chuyện nghiệp gắn trên xe hơi và hiển thị trực tiếp ra màn hình LCD có sẵn của xe với mức giá 9 triệu đồng.

Dùng điện thoại có tích hợp GPS bên trong
Hình ảnh

Nếu không muốn dùng phần mềm bản đồ Vietmap có giá tiền khá cao, theo một số kỹ thuật viên: “Cũng có thể sử dụng phần mềm OziExplorer của nước ngoài và bản đồ thành phố, tỉnh tại Việt Nam được scan hình và nhúng vào trong phần mềm. Hoặc dùng phần mềm Mapking 2007 với bản đồ TP.HCM được cung cấp khá chi tiết tại các diễn đàn chuyên về GPS như Handheld, PDAviet cung cấp”.

Về sử dụng, Ông Huỳnh Bửu Kỳ, nhân viên kỹ thuật của Vietmap cho biết: “Đối với GPS tích hợp bên trong điện thoại, nếu mở GPS liên tục thì pin hết nhanh trong vòng chỉ hai đến ba giờ sử dụng liên tục. Hơn nữa, đa số điện thoại tích hợp GPS bắt sóng không bằng thiết bị GPS chuyên dùng. Chẳng hạn như với N95 khi bắt sóng phải trượt bàn phím lên, đứng ngoài trời, cầm điện thoại nghiêng một góc 45 độ thì khả năng bắt sóng mới tốt. Ngoài ra điện thoại tích hợp GPS có kích thước màn hình hơi nhỏ nên khó nhìn. Tương tự loại điện thoại dùng hệ điều hành Windows Mobile khi kết nối với GPS qua bluetooth cũng tiêu tốn pin rất nhiều”.

Tóm lại, sử dụng định vị toàn cầu GPS ở Việt Nam hiện nay thông dụng là sản phẩm kết nối chỉ đường 64 tỉnh thành cho xe hơi là chính. Còn những hỗ trợ trên điện thoại có tích hợp GPS thì vấn đề tiêu hao pin là trở ngại rất lớn cho người sử dụng nếu như có một chuyến đi kéo dài trên bốn tiếng. . Theo SGTT


Éc...vậy là chơi GPS ở VN hơi bị khó hen các bác, dùng thiết bị chuyên dùng thì giá cao, dùng điện thoại or PDA + bluetooth reciver thì gia cũng khá cao và tốn pin, điện thoại tích hợp sẵn GPS thì quá tốn pin nên ko đủ cho 1 hành trình dài....túm lại chắc đi đến đâu hỏi đến đó luôn cho chắc ăn

Xem thêm tại đây: click view

0 nhận xét:

Đăng nhận xét